Pages

Tinh tế như bánh Huế

Tinh tế như bánh Huế

Ai đã thưởng thức bánh Huế đều không khỏi ngạc nhiên: bánh nào cũng nhỏ và mỏng. Địa chỉ nhà hàng, quán cafe, fasfood, món ăn ngon... tất cả có trong Ẩm thực 24H Nhắc đến ẩm thực miền Trung, nhiều người nghĩ ngay tới Huế bởi nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực nơi đây đã trở thành nỗi nhớ ngọt ngào, sâu lắng trong lòng lữ khách mỗi khi có dịp dừng chân, thưởng thức… Ai cũng biết Huế là cố đô của nước ta, nơi từng hội tụ những tinh hoa khắp mọi miền đất nước.
  

Bánh bột lọc đậm đà nhân tôm - 
Ảnh: Đoàn Xuân

Có một sự giao thoa ẩm thực giữa nội cung và dân dã ở xứ này. Những món ngon từ các miền quê thì được dâng lên tặng phủ chúa, những món ngon nơi cung đình thì được các đầu bếp trong nội cung mang về nhà nấu cho gia đình thưởng thức.

 Chân phương nhưng quyến rũ như bánh bèo Cũng chính vì điều đó mà những món bánh Huế dù có nguyên liệu rất bình dân nhưng các gia đình huế đã nâng lên thành một nghệ thuật, tinh tế và cầu kỳ. Những ai lần đầu tới Huế đều không khỏi ngạc nhiên về các loại bánh, vì bánh nào cũng nhỏ và mỏng. Thoạt nhìn đã có thể nghĩ chẳng biết ăn bao giờ mới no, ấy thế mà khi thưởng thức mới thấy hết nét tinh túy trong từng món bánh: bánh bột lọc, bánh bèo, bánh cuốn…

Trước tiên là món bánh bèo, được trình bày trong từng chén thật nhỏ và cạn. Theo quan niệm của người xứ Huế, mỗi chiếc bánh thanh tao, mỏng mảnh chính là yếu tố tạo nên sự ngon miệng. Bánh nậm trắng ngần điểm nhụy tôm hồng, mặt bằng hình chữ nhật, lát mỏng thanh thanh, kèm với chả tôm, trở thành một món ăn độc đáo, hòa hợp giữa cách ăn bình dân và quý tộc. Ở Huế, bánh nậm còn được làm chay, chỉ có nhân đậu xanh, dùng cho ngày rằm, mồng một. Bánh nậm chay vẫn quyến rũ Nổi tiếng nhất trong số đó phải kể đến bánh bột lọc Huế - món bánh được coi là “gốc gác” của các loại bánh bột lọc khác. Bánh bột lọc ở Huế có 2 loại: bánh bột lọc luộc gói bằng lá chuối và bánh bột lọc trần, nhưng loại nào cũng cầu kỳ trong chế biến để tạo nên hương vị độc đáo trong cái dai giòn và nhân tôm đậm đà, chỉ cần ngửi thôi cũng thấy thèm. Bánh bột lọc đậm đà nhân tôm - Ảnh: Đoàn Xuân Những tấm bánh mỏng và nhỏ đã thể hiện trọn vẹn phong cách của người Huế - nhẹ nhàng, bé nhỏ nhưng thân thiết. Chính vì thế, ai đã từng một lần đến Huế, một lần thưởng thức bánh Huế đều có cảm giác thoải mái và thích thú, ăn thì ngon đến thấm thía rồi đi xa lại nhớ, lại thèm.                                                                                                   
                                                                                            Theo Đoàn Xuân (ihay-Khoaitaylocxoay.net)